บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันพุธ ที่ 24 มกราคม พ.ศ.2561

การบริหาร คือ การดำเนินงานของกลุ่มบุคคลเพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ที่วางไว้และต้องมีบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป
การศึกษา คือ การพัฒนาคนให้มีคุณภาพ ทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ และความเป็นคนดี
เมื่อเรานำทั้ง 2 คำนี่มารวมกันก็จะเป็น การบริหารหารศึกษา นั้นจะมีความหมายว่า การดำเนินงานของกลุ่มบุคคล เพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพ ทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ และความเป็นคนดี
หลักการ แนวคิดของทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสถานศึกษา
ให้ความหมายไว้ว่า การปฏิบัติงานของสถานศึกษาในการบริหารงานบุคคลนั้นมีภาระงานที่สำคัญๆที่ควรปฏิบัติการวางแผนอัตรากำลังและกำหนดตำแหน่ง โดยมีการวิเคราะห์ภารกิจและประเมินสภาพความต้องการกำลังคนกับภารกิจของสถานศึกษามีการจัดทำภาระงานสำหรับข้าราชกาลครูและบุคลากรทางศึกษาการสรรหาและบรรจุแต่งตั้ง โดยมีการดำเนินการสอบแข่งขัน สอบคัดเลือกและมีการคัดเลือกในกรณีจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษในตำแหน่งครูผู้ช่วยครูและบุคลากรทางการศึกษาอื่นในสถานศึกษา
การบริหารเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ (Science and arts)
- เป็น ศาสตร์ เพราะ มีหลัการ กฏเกณฑ์และทฤษฎีที่เชื่อถือได้ เกิดจากการศึกษาค้นคว้าเชิงวิทยาศาสตร์
- เป็น ศิลป์ เพราะต้องทำงานกับคน ต้องเลือกใช้วิธีการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ต้องฝึกให้ชำนาญ จึงต้องประยุกต์ใช้อย่างศิลป์
ทัศนะดั้งเดิม (Classical viewpoint)
- การบริหารเชิงวิทยาศาสตร์ (Frederick.W.Taylor)
- การจัดการเชิงบริหาร (Henry Fayol)
- การบริหารแบบราชการ (Max Weber)
** ทั้ง 3 ทฤษฎี มีความเหมือนและแตกต่างกัน คือ
ความเหมือน
- ด้านโครงสร้าง เน้นการแบ่งงานกันทำ การมีสายบังคับบัญชา เน้นหลักการ
- ด้านผู้ปฏิบัติ เหมือนเครื่องจักร เน้นสิ่งจูงใจ ความมั่นคง การปรับตัวเข้ากับงาน
- ด้านผู้นำ ให้ความสำคัญกับบทบาทผู้นำ ระบบ คุณธรรม องค์กรสำคัญกว่าบุคคล
- ด้านการตัดสินใจ เน้นความเป็นเหตุผล ประสิทธิภาพ กำไร
ความแตกต่าง
- Tayloy : กำหนดวิธีการทำงานที่ดีที่สุด The one best way
- Fayol : เน้นหลักการ 14 หลักการ
- Weber : เน้นระเบียบข้อบังคับ มีเกณฑ์ประเมินผล
จากนั้นก็จะเป็นการนำเสนอทฤษฎีที่นักศึกษาเตรียมมาเพื่อทำให้เพื่อนเข้าใจในการเรียนมากขึ้น
การนำมาประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาในอนาคตข้างหน้าได้
บรรยากาศภายในห้องเรียน
- เป็นกันเอง ห้องเรียนสะอาด แอร์เย็น บรรยากาศน่าเรียน
การจัดการเรียนการสอน
- เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี ฝึกให้นักศึกษาเกิดความคิดในสิ่งที่ได้เรียนผ่านมา
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังในขณะที่เพื่อนเล่าประสบการณ์และอาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์ : แต่งกายสุภาพ น้ำเสียงในขณะสอนเสียงดังฟังชัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น